Ca sĩ nhạc soul James Ingram


Hoàng trọng Thụy

James Ingram là ca sĩ thể nhạc Soul của Mỹ. Soul là thể nhạc phối hợp giữa nhạc nhà thờ và rhythm and blues hay gọi tắt là R&B. Thể nhạc Soul phát nguồn từ những kinh nghiệm của người Mỹ gốc Phi Châu trên đất Mỹ, nhất là phong cách trình diễn bao gồm sự uốn lượn của cơ thể, búng hay vỗ tay là những điểm cơ bản khi ca sĩ trình diễn thể nhạc Soul. Ca sĩ James Ingram rất nổi tiếng trong thể nhạc này, anh cũng là người tự học các loại đàn như Piano, Guitar, Trống và Keyboard.

Ca sĩ nhạc soul James Ingram                                     Nghe thêm các bài trong chương trình Nhạc Tình Thế Giới

James Ingram sinh năm 1952 từ thị trấn Akron của tiểu bang Ohio, ngay từ nhỏ đã cho mọi người chung quanh thấy khả năng và niềm đam mê âm nhạc. Trong thập niên 1970, ông ra đời trình diễn và tham gia ban nhạc Revelation Funk. Khi di chuyển sang Los Angeles để tìm việc và phát triển âm nhạc, James Ingram thường được mời đến phòng thu để hát bè. Anh được mọi người yêu chuộng vì giọng hát khỏe, truyền cảm và rất thích hợp với thể nhạc Soul.

Cũng nhờ những lần thu âm này, giọng hát của anh đã đến tai ông Lamont Dozier, nhà sản xuất của hãng Motown. Mãi đến đầu thập niên 1980, James Ingram mới được các nhà sản xuất lớn để mắt đến. Ca nhạc sĩ và nhà sản xuất lỗi lạc của Mỹ là Quincy Jones đã mời James Ingram hát cho ông hai bài, bao gồm Just Once và One Hundred Ways. Bài hát Just Once nổi như cồn và dành cho James Ingram giải Grammy cho ca sĩ R&B hay nhất trong năm.

JUST ONCE

Quý vị vừa nghe nhạc phẩm Just Once, Chỉ Một Lần Thôi, qua tiếng hát của James Ingram, bài hát đã dành cho Ingram giải Grammy năm 1981. Quí vị vừa nghe bài hát đã được thu lại sau này. Năm 1983, James Ingram mới ra mắt đĩa hát đầu tay mang tên “It’s Your Night” – Đêm Nay là Của Em, bao gồm bài hát nhạc nhẹ và lãng mạn tên “There’s No Easy Way” rất được yêu chuộng.

THERE’S NO EASY WAY

James Ingram nổi tiếng từ ngày đầu lập nghiệp ca hát là chuyên hát bè, cũng vì thế khi nổi danh, anh được rất nhiều các ca sĩ cùng thời yêu cầu được hát chung, nhờ giọng bè của anh rất độc đáo và dễ hòa quyện với các giọng hát khác. Cũng vì thế mà rất nhiều các bài hát của các ca sĩ nổi tiếng, thường có giọng bè hoặc giọng nam của James Ingram.

Năm 1985 anh tham gia chương trình We Are The World cứu giúp người nghèo tại Phi Châu cũng thời gian này anh viết chung nhạc phẩm Pretty Young Thing và được Michael Jackson thu âm trong đĩa Thriller. Nhưng bài hát nổi tiếng nhất của anh phải kể đến bài “Somewhere Out There” hát chung với ca sĩ Linda Rondstadt, trở thành nhạc phim An American Tail năm 1987 và được các đài phát thanh giới thiệu liên tục.

SOMEWHERE OUT THERE

Thập niên 1990 là thời điểm rất thích hợp với các giọng hát của James Ingram vì đa số các cuốn phim nhẹ nhàng lãng mạn ra mắt vào thời gian này được các hãng phim chiếu cố đến giọng hát của anh, làm nhạc nền cho phim. Các cuốn phim như Sarafinal được anh hát bài One More Time, rồi phim City Slickers năm 1994 với bài hát Where Did My Heart Go, rồi sau đó là bài The Day I Fell in Love, hát chung với nữ ca sĩ nhạc đồng quê Dolly Parton, được đề cử giải Grammy.

Năm 1990, anh phát hành đĩa hát thứ nhì mang tên It’s Real, bài hát I Don’t Have the Heart đã xếp số một trong thể điệu nhạc đương thời hay POP.

I DON’T HAVE THE HEART

Rất tiếc là sau đĩa hát It’s Real, giọng ca của James Ingram đã bị lấn át bởi nhiều giọng ca mới, trẻ trung và thích hợp với các thể loại đương thời hơn. Thể nhạc Soul về sau này bị xem là khá buồn bã nên không còn được giới thưởng ngoạn yêu thích nhiều như vào thập niên 1980 và 1990.

Mới năm ngoái 2008, James Ingram ra mắt đĩa mới mang tên Stand (In the Light) nhưng không được chiếu cố như những đĩa trước, bài hát Everything Must Change, mọi thứ phải thay đổi, được anh trình bày như thầm hiểu cho thân phận nghiệp xướng ca của mình.

EVERYTHING MUST CHANGE

Bình luận về bài viết này