Nguyên Khang: Kẻ lãng tử trong làng ca nhạc


Trường Kỳ

Đã đúng 10 năm từ khi Nguyên Khang mon men đến với sinh hoạt ca nhạc hải ngoại qua một cuộc tuyển lựa ca sĩ do Đài Văn Nghệ Truyền Thanh ở Nam California tổ chức vào năm 1995. Nhưng không rõ nguyên nhân nào, cuộc thi chung kết đã không được diễn ra sau khi anh chiếm được hạng cao trong phần bán kết. Đối với Nguyên Khang đó chỉ là một kỷ niệm, không liên quan gì đến những thành tích anh tạo được một thời gian ngắn sau.

Lần đầu tiên vào năm 1997, Nguyên Khang đến với khán giả trong một bầu không khí thân mật tại Hội Quán Thùy Dương ở Westminster, nam California trong đêm nhạc của nữ ca sĩ Thùy Dương với một kết quả rất khích lệ.

Nguyên Khang: Kẻ lãng tử trong làng ca nhạc                  Nghe thêm các bài về nghệ sĩ tân nhạc

Chương trình Nghệ Sĩ và Đời Sống – Trường Kỳ

Qua năm sau, tên anh được in chính thức trên poster quảng cáo cho chương trình nhạc của nữ ca sĩ Julie cũng diễn ra tại hội quán này. Từ đó, dư luận bắt đầu nhắc nhở tới tên anh. Giọng hát Nguyên Khang còn được chú ý nhiều hơn sau đó trên những sản phẩm audio của các trung tâm nhạc World Productions, Bích Thu Vân, Biển Tình, vv…

Đên tháng 5 năm 2000, trong chuyến lưu diễn đầu tiên tại Úc cùng với nữ ca sĩ Lê Uyên, Nguyên Khang đã thật sự chinh phục hoàn toàn cảm tình của khán giả Melbourne khi trình bày không ngừng nghỉ gần 20 nhạc phẩm để “bao dàn” cho Lê Uyên, bị đau cổ do thời tiết sau buổi trình diễn tại Sydney.

Giọng ca đầy đàn ông tính của Nguyên Khang với những vẻ phong trần và bụi đời đã hoàn toàn chiếm được cảm tình của khán giả Úc Châu. Những chuyến lưu diễn kế tiếp tại đây, tiếng hát Nguyên Kháng đã được dành cho một chỗ đứng cao, cùng một lúc tiếng hát ấy cũng đã tạo cho mình một vị thế đặc biệt kể từ 3, 4 năm nay tại hải ngoại. Chính xác hơn, kể từ Nguyên Khang xuất hiện trên những chương trình video của các trung tâm Asia và Vân Sơn vào năm 2003.

Nhạc phẩm “Mai Tôi Đi” trình bày song ca với Diễm Liên trên chương trình “MùaHè Rực Rỡ 1” của Asia là cái mốc quan trọng đối với Nguyên Khang trên con đường tiến thân. Để từ đó “thấy rực rỡ hơn” như anh nói khi tự nhận có nhiều tiến bộ trong những năm gần đây. Và điều Nguyên Khang ước mong không gì khác ngoài việc càng ngày càng có thêm khán giả…

Việc được mời trình diễn trên video cách đây hơn 2 năm cũng là một điều bất ngờ đối với Nguyên Khang khi anh nhận được điện thoại từ nhạc sĩ Trúc Hồ, giám đốc nghệ thuật của trung tâm Asia.

Tiếng hát “bụi” nhiều sáng tạo…

Không cần nhờ vào yếu tố ngoại hình, vì anh luôn nhận mình không được đẹp trai nên rất sợ chụp hình và sợ ánh đèn spotlight trên sân khấu. Nhưng ngược lại Nguyên Khang đã rất thành công bằng chính giọng hát của mình. Một giọng hát anh tự nhận xét là rất “bụi”, như cuộc sống của anh trước khi đến với làng ca nhạc: buông thả, phóng khoáng và và bất cần trong những nhạc phẩm trình bầy bằng một lối hát rất… Nguyên Khang…

Chính cái chất “bụi” cùng lối hát bất nguyên tắc của Nguyên Khang đã mang lại cho anh sự nổi tiếng. Và cũng với cách hát không gò bó trong khuôn khổ cùng một chất giọng bất cần đời nhưng đầy cảm xúc của anh, Nguyên Khang đã được nhiều nhạc sĩ sáng tác tìm đến, đặc biệt là những nữ nhạc sĩ, khởi đầu với Diệu Hương và nhạc phẩm Những Tâm Hồn Khát Vọng. Gần đây là một số nhạc phẩm của Thụy Mi và Ngọc Tú Anh, hai nữ nhạc sĩ sáng tác theo Nguyên Khang nhận xét là có nhiều hứa hẹn…

Với những kinh nghiệm thu thập được cho bản thân mình, Nguyên Khang muốn nhắn nhủ những người trẻ tuổi muốn trở thành ca sĩ cần nên có một sự sáng tạo để có được một đường đi riêng biệt. Ngoài ra anh cho biết rất hoan nghênh việc những giọng ca trẻ đến với trung tâm của anh với hy vọng sẽ có thêm những đóng góp cho nên tân nhạc hải ngoại với mục đích tiếp nối những người đi trước.

Không gì bằng tình nghĩa…

Bây giờ dù nổi tiếng, dù cuộc sống vật chất tương đối vững vàng hơn xưa nhưng đối với Nguyên Khang thật sự đó chỉ là những gì anh cho là phù du. Trong khi tình nghĩa đối với anh – một con người thành thật, không kiểu cách mầu mè, pha một chút… điên điên như anh thường nói về mình – mới thật là quan trọng. Do đó dù nổi tiếng như hiện nay hoặc vô danh tiểu tốt như ngày xưa, Nguyên Khang tự xét bản tính của anh không hề thay đổi…

Nguyên Khang hiện là một ca sĩ có được nhiều ưu ái của khán thính giả. Điều đó không ai có thể phủ nhận. Sự thành công đó đến từ khả năng thiên phú của anh cùng với những sáng tạo trong nghệ thuật diễn tả một nhạc phẩm. Mặc dù Nguyên Khang chỉ học qua thanh nhạc một thời gian ngắn với một nhạc sĩ người Mỹ da mầu khi còn lang thang ở tiểu bang Connecticut và hiện đang theo học nhạc với nhạc sĩ Trúc Giang để mới lõm bõm đọc được notes nhạc!

Có người từng cho rằng Nguyên Khang chịu nhiều ảnh hưởng từ Tuấn Ngọc. Về điểm này anh đã nhiều lần phủ nhận. Hai tiếng hát này chỉ gặp nhau ở chung một điểm là có một chất giọng giống nhau khi trình bầy cùng một nhạc phẩm. Tuy nhiên cách hát của hai người hoàn toàn khác biệt. Nhưng dù thế nào, Tuấn Ngọc vẫn luôn là thần tượng của anh và là người anh vẫn thân mật gọi là “bố” đến từ lòng quí mến của anh dành cho Tuấn Ngọc…

Về giọng hát cùng anh hợp thành một cặp song ca rất được cảm tình hiện nay là Diễm Liên, Nguyên Khang rất thích thú cho biết đó là nữ ca sĩ hát cặp thích hợp nhất với anh. Sau vài lần xuất hiện trên những chương trình video của Asia, cặp Nguyên Khang – Diễm Liên đã nhận được rất nhiều lời mời trình diễn ở khắp nơi, trừ… Châu Phi, như lối nói đùa nghịch của người ca sĩ sinh năm 1973 này. Những lần xuất hiện qua những nhạc phẩm như “Mai Tôi Đi”, “Anh Còn Nợ Em”, “Bang Bang”, vv… đã tạo nên tên tuổi cho cặp song ca này…

Đề cập đến những nhạc phẩm do mình trình bầy, Nguyên Khang cho biết anh không chuyên hát nhạc của một nhạc sĩ nào. Anh chỉ căn cứ vào sự phù hợp của nhạc phẩm với giọng hát của mình. Với hướng đi này, anh cảm thấy thoáng hơn vì những nhạc phẩm đó có thể thích hợp với nhiều khuynh hướng thưởng thức nơi khán thính giả…

Giấc mộng “live show”

Điểm nổi bật nơi Nguyên Khang là nghệ thuật trình diễn “live” của anh mà hầu hết mọi người đều công nhận. Theo anh, cũng phải hơi… điên điên mới hát “live” hay, vì không bị gò bó, không phải rập khuôn một cách cứng ngắc so với khi hát trong phòng thu.

Như vậy khi hát “live”, tất cả đều tùy thuộc vào cảm xúc, vào cái “feeling” không hề biết trươc khi cùng với ban nhạc phụ họa diễn tả một nhạc phẩm. Từ đó Nguyên Khang ấp ủ một giấc mộng lớn là được hát “live” riêng cho mình một chương trình với dàn nhạc lớn như những giọng ca quốc tế. Trong khi chờ đợi giấc mộng đó thành sự thật, Nguyên Khang cho biết hiện trung tâm Asia đang hoạch định cho anh một chương trình như vậy trên hệ thống truyền hình vệ tinh SBTN như một sự dò giẫm.

Về Nguyên Khang Productions…

Từ năm 2003, Nguyên Khang thành lập trung tâm nhạc riêng cho mình. CD đầu tay “Như Là Trăm Năm” của anh được tung ra vào đúng ngày 19 tháng 7 là ngày sinh nhật 30 tuổi của anh.

Năm sau đó, cũng vào dịp kỷ niệm sinh nhật, CD thứ nhì của Nguyên Khang với tựa đề “Cõi Mưa” đã được gửi tới người nghe dưới nhãn hiệu Nguyên Khang Productions. Ngoài những CD tự thực hiện, từ đây đến cuối năm 2005, hai trung tâm Asia và Vân Sơn, mỗi trung tâm sẽ phát hành một CD dành cho tiếng hát Nguyên Khang.

Cũng về mặt audio, Nguyên Khang cho biết có một trung tâm trước kia anh từng hợp tác đã nhiều lần “xào nấu” lại những nhật phẩm anh đã thu thanh từ lâu cho những trung tâm khác để đưa vào CD của họ. Không những thế còn sử dụng một số bài từ 2 CD do trung tâm anh thực hiện để đưa vào sản phẩm của họ. Trước việc làm không đứng đắn này, Nguyên Khang cho biết anh chỉ còn cách kêu gọi những người thích tiếng hát anh tìm mua những sản phẩm gốc…

Sóng gió tại Úc Châu…

Nếu Úc Châu là nơi đã tạo cho Nguyên Khang nhiều tiếng tăm trong những bước đầu thì cũng chính Úc Châu đã mang đến cho anh nhiều sóng gió, lần này cùng với Diễm Liên. Sự việc xẩy ra tối 9 tháng 9 năm 2005. Hàng ngàn người đã biểu tình trước địa điểm tổ chức một buổi đại nhạc hội diễn ra tại thành phố Sydney vì có một số nghệ sĩ từ trong nước được mời xuất hiện trong chương trình này ngoài Nguyên Khang và Diễm Liên. Nếu chỉ có vậy thì không có gì đáng nói.

Nhưng một ngày trước khi chương trình khai diễn vào tối 9 tháng 9, Nguyên Khang và Diễm Liên đã nhận ra một số cán bộ nhà nước Việt Nam có mặt trong phái đoàn nghệ sĩ khi dự bữa cơm chiều do ban tổ chức là nhóm Hip Hop khoản đãi. Hai người đã đưa ra điều kiện với ban tổ chức là sẽ không trình diễn nếu có sự hiện diện của bất cứ viên chức Việt Nam nào nơi phòng thay y phục hoặc tại 5 hàng ghế đầu trong hí viện Wesley Theatre ở Sydney.

Bản hợp đồng có những điều khoản trên đã được ký kết vào giờ chót giữa Nguyên Khang, Diễm Liên với người bầu show tên John Nguyễn của nhóm Hip Hop. Thế nhưng đến gần giờ trình diễn, hai ca sĩ hải ngoại này đã nhận thấy có mặt nhiều cán bộ nhà nước Việt Nam trong rạp nên đã quyết định không trình diễn, trong khi phía ngoài rạp đang diễn ra cuộc biểu tình của hàng ngàn đồng bào phản đối sự có mặt của đoàn văn công đến từ Việt Nam.

Trước thái độ quyết liệt không xuất hiện trên sân khấu của Nguyên Khang và Diễm Liên, ban tổ chức đại nhạc hội đã thông báo cho bộ di trú Úc là hai ca sĩ này đã vi phạm hợp đồng nên họ đã bị hủy visa nhập cảnh và bắt buộc phải rời ngay nước Úc. Do đó Nguyên Khang và Diễm Liên đã phải tự bỏ tiền túi để mua vé may bay về thẳng Mỹ.

Một tuần lễ sau Nguyên Khang và Diễm Liên đã tổ chức một cuộc họp báo tại phòng sinh hoạt nhật báo Người Việt để trình bày những diễn tiến xẩy ra tại Úc vì muốn minh xác việc làm dứt khoát của họ trong khi còn có những người không được cập nhật thông tin, cho rằng hai ca sĩ này đã trình diễn…

Ngoài ra Nguyên Khang cũng đưa ra lời nhắn nhủ với các ca sĩ đồng nghiệp ở hải ngoại về vấn đề không để bị lợi dụng vào mục đích chính trị.

Nguyên Khang cũng nói rõ hơn về lý do đã cùng Diễm Liên từ chối không trình diễn chung với các nghệ sĩ trong nước trong đêm đại nhạc hội ở Sydney vì những người này thuộc thành phần của một đoàn văn công. Nhưng đối với anh “nếu họ đi qua đây không phải là một công cụ để tuyên truyền thì không có vấn đê gì hết. Tại vì khi hát bằng con tim thì chả thế nào hát nhạc tuyên truyền được. Mình là ca sĩ, mình hát nhạc tình cảm mà, đúng không?”

Tại hải ngoại, Nguyên Khang đã nhiều lần đứng chung trên sân khấu với các nghệ sĩ từ trong nước như Quang Dũng, Hồng Ngọc, Thu Minh, Đoan Trang, Hồng Nhung, Trần Thu Hà, Đàm Vĩnh Hưng, Phương Thanh, Quang Linh, vv…

Đó là trong trường hợp theo anh là những nghệ sĩ này ra hải ngoại với tư cách cá nhân, không đặt dưới sự chỉ đạo của cán bộ nhà nước Việt Nam, cho nên “Đối với cháu tất cả những anh em nghệ sĩ trong nước, những anh em ca sĩ trong nước đã cầm cái microphone bước lên sân khấu mà được khán giả cho mình là ca sĩ thì đối với cháu mặc dù ở đâu họ cũng là đồng nghiệp, cũng là bạn bè của cháu hết. Cháu không hề chống những ca sĩ ở trong nước. Mình muốn chuyện đó phải được sáng tỏ ở điểm đồng nghiệp là đồng nghiệp còn ý thức hệ của họ thế nào, không cần biết. Tại vì họ có ý thức của họ, cháu có ý thức của cháu. Nhưng cháu tôn trọng họ qua lĩnh vực cùng là đồng nghiệp với nhau, cùng làm một công việc là đem niềm vui đến cho mọi người”

Trong vấn đề tình cảm…

Cũng trong dịp tiếp xúc với tác giả, Nguyên Khang xin được đính chính về một số dư luận trên những diễn đàn internet cho là anh bê bối trong vấn đề tình cảm nên đã có đến 4, 5 người vợ cùng với 6 đứa con, trong khi thực sự Nguyên Khang là một người rất nhút nhát…

Chàng thanh niên 32 tuổi này đã bộc lộ tất cả cảm nghĩ của mình về vấn đề tình cảm bằng một lối diễn tả còn đầy vẻ hồn nhiên, khác hẳn với tính cách già dặn nơi giọng ca của anh trong những nhạc phẩm trình bầy “Trong tình cảm cháu là một thằng nhát gan. Ai cũng tưởng cháu là một kẻ chuyên đi săn gái. Không, không phải như vậy. Họ nghĩ sai hoàn toàn! Cháu là người… very nhát mà! Nói đúng ra cháu ở thế bị động trong tình cảm! Cho nên cuối cùng mình không có được tình cảm mình muốn. Người mình yêu thì mình lại nhát quá để bầy tỏ. Cuối cùng người ta cũng phải quen với người khác thôi… Cháu đúng là một thằng khờ trong tình yêu! Cho nên cuối cùng cháu gặp toàn những cuộc tình đau đớn mà thôi!”

Con người Nguyên Khang là như vậy. Đó là một kẻ lãng tử sống thành thật, chân tình và cởi mở ngoài đời sống, nhưng rất kỹ lưỡng và luôn tìm cách phát triển sự sáng tạo trong nghệ thuật. Đôi khi là một sáng tạo ngoài khuôn khổ. Nhờ vào những điểm đó người ta tin chắc rằng con đường ca nhạc anh theo đuổi sẽ còn mang đến cho anh nhiều thành công khác trong tương lai.

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s