Susan Boyle, giai thoại kỳ diệu


Tuấn Thảo

Chỉ trong một tuần, đoạn phim video ghi lại màn trình diễn của Susan Boyle đã gây cơn sốt trên Internet. Tính đến nay, đã có đến 130 triệu lượt khán giả lên mạng để xem đoạn phim này, tức cao gấp 10 lần video clip chiếu cảnh ông Bush bị ném giầy, hay bài diễn văn đắc cử của tổng thống Obama.

Nhân kỳ thi hát Britain’s got talent, tức là cuộc thi tuyển lựa các tài năng mới của Anh Quốc, bà Susan Boyle đã hớp hồn khán giả và chinh phục ban giám khảo. Màn biểu diễn của Susan ngắn ngủi, chưa đầy ba phút, nhưng cũng từ đó mà đăng quang, từ vực sâu bóng tối lên tột đỉnh ánh sáng.


Susan Boyle

Susan Boyle, giai thoại kỳ diệu

Trang Âm Nhạc Thế Giới

Nhạc phẩm I dreamed a dream là ca khúc chủ đề của vở ca nhạc kịch Les Misérables (Những người khốn khổ) của hai tác giả người Pháp Alain Boublil và Claude Michel Schonberg. Nguyên tác là bài J’avais rêvé d’une autre vie (Giấc mơ đổi đời), giúp cho ca sĩ Pháp Rose Laurens thành danh. Đây là một bản nhạc ăn khách của làng nhạc Broadway, mà Susan Boyle đã chọn để biểu diễn tài năng trước ban chấm thi.

Chỉ có điều là khi thấy bà xuất hiện trên sân khấu, ban giám khảo chẳng có một chút thiện cảm. Về ngoại hình, bà Susan khác xa những gì khán giả thường hình dung về một ngôi sao ca nhạc : tướng mạo thô kệch, thân hình quá cân, ăn nói vô duyên, ăn mặc quê mùa. Nói theo lũ nhóc là bà chẳng có gì là hot, chẳng có gì là sexy cả.

Được biết bà Susan là con út trong một gia đình có 9 anh chị em. Bà sinh ra trong tình trạng bị ngạt thở, thiếu dưỡng khí nên trí óc chậm phát triển. Ở trường lớp, bà luôn bị bạn bè trêu ghẹo, chê cười. Nhưng bà lại tìm được một niềm an ủi lớn lao trong ca hát và luôn mơ ước được biểu diễn trên sân khấu.

Susan bắt đầu ca hát từ năm 12 tuổi trong khuôn khổ ca đoàn nhà thờ và các hội từ thiện, nhưng giấc mơ trở thành ca sĩ chuyên nghiệp vẫn không thành, bà ngưng đeo đuổi nghiệp sân khấu để chăm sóc người mẹ đang lâm bệnh nặng. Sau khi người mẹ qua đời, Susan đã ngoài tứ tuần, nỗi buồn da diết khiến bà tưởng chừng mình không bao giờ còn có cơ hội hát cho công chúng.

Cho nên, khi được sơ tuyển vào chương trình thi hát, Susan không thể nào bỏ lở dịp may này. Cho dù khi mới bước ra sân khấu, khán giả lắc đầu trợn mắt, có người thì khúc khích cười thầm. Ban giám khảo cũng có vẻ hơi ngại ngùng, ngao ngán, vì đã từng có lắm trò hề khiến họ phải cắt ngang thí sinh, đuổi vào hậu trường hay yêu cầu người hát ngưng dùng nhục hình tra tấn nghệ thuật thanh nhạc.

Rồi Susan bỗng cất tiếng hát. Ban giám khảo ngạc nhiên đến mức sững sờ, không tin nỗi giữa những gì họ đang thấy và giọng ca mà họ đang nghe. Khán giả vỗ tay ầm ầm như sấm dậy. Đến phần điệp khúc thì mọi người đồng đứng lên vỗ tay reo hò, một standing ovation mà chương trình này chưa từng thấy. Bà hát đến đâu, người xem vỗ tay hưởng ứng tới đó. Tiếng hát của Susan bay bỗng, vượt qua những đoạn gập ghềnh, khó nhất trong bài hát, chẳng hạn như trong đoạn chuyển cung bậc, từ trầm lên bỗng hay là trong những nốt móc đôi, buộc người hát phải giữ đúng độ dài về thời gian của mỗi nốt nhạc.

Khi nghe Susan hát, người ta không thấy cách biểu diễn kỹ thuật như Celine Dion, tất cả đều rất tự nhiên, nhuần nhuyễn như thể nằm lòng. Làn hơi dài, đầy đặn, không lạc giọng ở những nốt cao. Chẳng hạn như trong bài Cry me a river (Dòng sông nước mắt) của Arthur Hamilton, từng ăn khách qua giọng hát của Julie London. Đây là ca khúc duy nhất mà bà đã ghi âm cách đây 10 năm để gây quỹ cho một hội từ thiện. Lối diễn đạt của Susan Boyle được giới phê bình so sánh không thua gì thần tượng Elaine Paige, người mà bà hằng ngưỡng mộ.

Bao khoảnh khắc đơn côi
Đưa hồn vào ngỏ tối
Nước mắt nào góp lại
Thành sông mòn đôi ngươi

Nay phải đành xin lỗi
Cho muôn lần giả dối
Dù sám hối ngàn đời
Người vẫn chưa hết tội

Khi xưa, ta đã khóc
Bao dòng lệ cho người
Dù có đổ thành sông
Người vẫn không một lời

Lẽ nào lại chấp nối ?
Khi tình thu hẹp rồi
Giờ đây có xưng tội
Muộn rồi, đành chịu thôi

Yêu ta, xin đừng nhắc
Mà hãy khóc dùm ta
Khóc cho cạn đôi ngươi
Kiệt giòng sông nước mắt

Chỉ trong một tuần lễ, đoạn phim video ghi lại màn trình diễn của Susan Boyle đã gây cơn sốt trên mạng Internet. Tính đến nay, đã có đến 130 triệu lượt khán giả vào trang Youtube để xem đoạn phim này. Còn trên trang Dailymotion, số người truy cập cũng xấp xỉ 60 triệu. Nói cách khác, đoạn phim video của Susan Boyle có lượng truy cập cao gấp mười lần video clip chiếu cảnh ông Bush bị ném giầy, hay bài diễn văn đắc cử của tổng thống Obama, và phá luôn kỷ lục do diễn viên hài Judson Laipply nắm giữ với “Evolution of Dance”.

Trong đoạn phim video, Judson kết hợp 40 kiểu nhảy biến đổi qua bao thời đại, từ cách lướt giầy Moonwalk cuả Michael Jackson đến cách phủi bụi trên vai của thần tượng hip hop Justin Timberlake, cách nhảy hất chân cao bồi Redneck, gõ nhịp bằng giầy Riverdance, hay rung đùi của Elvis Presley. Tuy chỉ còn thiếu vài điệu như Vogueing, Jumping hay Tektonik, nhưng video clip này từng nắm kỷ lục 118 triệu lượt người xem, tính từ năm 2006.

Từ một bước đột phá, hiện tượng Susan Boyle đang trở thành một làn sóng thần. Trong tuần qua, bà đã xuất hiện trên các kênh truyền hình từ Đông sang Tây, từ Âu sang Á, trả lời phỏng vấn các tên tuổi hàng đầu của làng talkshow Hoa Kỳ như Oprah Winfrey hay Larry King. Sau màn ảnh nhỏ, nay đến lượt màn ảnh lớn quan tâm đến câu chuỵện của Susan. Làng phim Hollywood sẵn sàng chi vài triệu đôla để giành độc quyền đưa cuộc đời của bà Susan lên màn bạc. Điều này có thể dẫn đến một cuộc đấu giá giữa các nhà sản xuất chương trình giải trí với nhau.

Tất cả những điều đó vượt qua sức tưởng tượng của Susan Boyle. Chính bà thừa nhận là tất cả đều đến quá nhanh dù hơi muộn, khiến bà không có đủ thời gian để suy ngẫm. Vấn đề bây giờ là bà phải làm sao để trụ lại trong làng nhạc, phát huy tài năng để tồn tại. Trong các cuộc thi hát, do được tổ chức hàng năm, nên làn sóng sau thường đè bẹp làn sóng, nhiều ca sĩ tựa như sao băng, vụt bay rồi chợt tắt. Trường hợp của Bianca Ryan, ca sĩ tí hon 12 tuổi, từng đoạt giải America’s got talent năm 2006.

Với lối diễn đạt đầy cảm xúc, Bianca Ryan đã làm lóe lên nhiều hy vọng cho con đường sự nghiệp sau này. Khách ngưỡng mộ chỉ mong sao cô bé sẽ không bị vỡ giọng một khi trưởng thành. Ngay trong cuộc thi Britain’s got talent hiện giờ, có một thần đồng khác đang trở thành một đối thủ đáng gờm của Susan. Cậu bé Shaheen Jafargholi, 12 tuổi, đã gây khá nhiều ấn tượng khi hát bài Who’s loving you của Michael Jackson.

Dù kết qủa cuộc thi năm 2009 có ra sao đi nữa, Susan Boyle vẫn nắm chắc một phần thắng trong tay, việc ký hợp đồng ghi âm chỉ nằm trong câu hỏi chừng nào : trong năm nay hay vào đầu năm tới ?
Người phụ nữ 47 tuổi đã tạo ra được một sự gần gủi, cảm thông hiếm thấy nơi khán giả bốn phương. Nơi các giọng ca trẻ thành danh nhờ vào các cuộc thi hát tương tự như Leona Lewis của Anh hay Amandine Bourgeois của Pháp, người ta vẫn chưa tìm thấy ‘’hiệu ứng’’ của Susan Boyle.

Sỡ dĩ bà mê hoặc khán giả vì có một sự chênh lệch rất lớn giữa hình ảnh và âm thanh : Người phụ nữ này không có duyên bao nhiêu, thì tiếng hát của bà lại có hồn bấy nhiêu. Bên cạnh đó, giai thoại cuộc đời của Susan, từ hoàn cảnh gia đình cho đến khát vọng tuổi thơ khiến cho nhân vật gần giống như tiểu thuyết. Rất nhiều cung bậc của cảm xúc được dồn nén chỉ trong khoảnh khắc. nhưng đó lại là giây phút định mệnh của một đời người. Trong thời buổi khó khăn, dường như người ta đang cần niềm tin vào sự kỳ diệu.

RFI

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s