Album đầu tiên của Carla Bruni từ khi cô trở thành phu nhân tổng thống Pháp


Tuấn Thảo

Comme si de rien n’était tạm dịch Như chưa có gì xẩy ra, là tựa đề album được phát hành vào năm 2008. Đây là tập nhạc thứ ba từ khi Carla Bruni giải nghệ người mẫu và chọn con đường ca hát. Nhưng đây lại là album đầu tiên kể từ khi cô thành hôn với tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy.

Trong làng nhạc Pháp, chưa bao giờ một tập nhạc lại thu hút nhiều sự chú ý đến như vậy. Điều đó không có gì đáng ngạc nhiên cho lắm : việc đệ nhất phu nhân tiếp tục nghề ca hát là một điều chưa từng thấy. Sự kiện khá hi hữu này, đủ để cho dư luận bàn tán xôn xao từ hơn 6 tháng nay.

Album đầu tiên của Carla Bruni từ khi cô trở thành phu nhân tổng thống Pháp

Trang Âm Nhạc Thế Giới

Theo dự kiến mọi số tiền thu từ việc bán đĩa sẽ được dùng để gây quỹ từ thiện. Chiến dịch truyền thông quảng cáo đã được tính toán rất kỹ lưỡng. Thông thường, khi cho ra mắt tác phẩm mới, một nghệ sĩ phải xuất hiện thường xuyên trên các kênh truyền thông. Trong trường hợp của cô Carla Bruni, việc trả lời phỏng vấn báo chí truyền hình rất có chọn lọc.

Trả lời phỏng vấn trên đài phát thanh France Inter tức là đối tác của hảng đĩa Naïve, cô Carla Bruni cho biết từ đâu lại có tựa đề Comme si de rien n’était (Như chưa có gì xẩy ra).

Đây là tựa đề mà tôi đã chọn để tưởng nhớ người anh của tôi, nay đã qua đời (Virginio Bruni Tedeschi). Trong tập nhạc, tôi có đăng một bức ảnh của anh ấy. Tấm hình này nằm trong lọat nhiếp ảnh mà gia đình tôi dự tính cho in thành một tuyển tập. Tựa đề của bức ảnh chụp “Như chưa có gì xẩy ra” cũng nói lên phần nào tâm trạng của tôi, khi sáng tác các ca khúc cho tập nhạc này.

Quá trình thực hiện album kéo dài trong vòng một năm. Những bài hát đầu tiên được sọan vào tháng 7 năm trước. Mải đến gần 6 tháng sau, tôi mới bắt đầu thu thanh. Còn phần phối khí hòa âm thì được giao lại cho người khác. Đối với tôi, nội dung ca khúc quan trọng hơn là hình thức, tôi chỉ quan tâm đến cốt lõi và để cho người khác có tài hòa âm, khoác áo cho bản nhạc.

Ở giai đọan này, có nhiều bài hát đã được sửa đổi, trong cấu trúc cũng như về mặt ca từ. Trong tất cả những gì được viết ra, tôi chỉ giữ lại có 20%. Phần lớn còn lại có thể diển tả được tâm trạng và ngẫu hứng ban đầu, nhưng với khoảng cách thời gian lại không còn phù hợp.

Album của cô Carla Bruni gồm tổng cộng là 14 ca khúc, trong đó đa số là sáng tác mới. Sau khi hợp tác với Louis Bertignac, tay đàn ghita cuả ban nhạc rock Téléphone trước kia, lần này cô làm việc chung với tác giả Benjamin Biolay và ca sĩ Julien Clerc. Phần hoà âm là do Dominique Blanc-Francard thực hiện.

Hai chủ đề xuyên suốt là tình yêu và thời gian, hiểu theo nghiã mất mát thiệt thòi, những khoảnh khắc một khi đã trôi qua, không thể nào mà niú kéo lại được. Ngay cả những bài hát nói về tuổi thơ, trong hình thức có vẻ nhí nhảnh hồn nhiên, nhưng về nội dung thì lại mang đầy tính chiêm nghiệm suy ngẫm. Ca từ càng bóng bẩy chừng nào, ý nghĩa bài hát lại càng có thể được hiểu theo nhiều chiều chừng nấy. Về điểm này, cô Carla Bruni nhận xét :

Đối với tôi, rất khó mà giải thích ý nghĩa của những bài hát. Một mặt tôi cảm thấy hảnh diện khi mà nhiều người quan tâm đến nội dung sáng tác. Tôi nghĩ rằng : ít có tác giả nào lại thu hút được nhiều sự tò mò và chú ý đến như vậy.

Mặt khác tôi cảm thấy hơi lúng túng, vì tôi không biết phải giải thích như thế nào đây cho thật thấu đáo. Khi sáng tác, lời lẽ ca khúc nẩy sinh một cách đột xuất ngẫu nhiên, như thể ý tưởng đã nằm sẵn trong tâm trí.

Nếu phân tích nhiều quá, thì tôi e rằng : sáng tác sẽ mất đi tính hồn nhiên. Nhưng có một điều mà tôi rất ý thức, đó là trong mắt của công chúng, tôi không thể nào giống như bao ca sĩ khác. Dù muốn hay không, thì trong tình huống hiện thời, khi nhắc đến Carla Bruni, dư luận bàn đến vai trò và địa vị của tôi nhiều hơn là cách đặt lời sọan nhạc.

Riêng về câu hỏi : cương vị đệ nhất phu nhân ảnh hưởng như thế nào đến công việc? Cô Carla Bruni cho biết :

Bây giờ, tôi phải tìm cho ra những thỏa hiệp để có thể dung hòa hai lảnh vực khác nhau. Chẳng hạn như kể từ nay, nghi lể chính thức không cho phép tôi trình diển trên sân khấu. Nếu có xuất hiện trứoc đám đông, thì điều đó phải diển ra một cách khuôn phép, chủ yếu vì lý do an toàn cá nhân.

Tôi hy vọng rằng việc tôi tiếp tục ghi âm, và duy trì sụ nghiệp ca hát sẽ không làm cho người dân Pháp phật lòng, bất mản. Tôi quan niệm rằng nghiệp sáng tác là một nghề đáng quý. Cho dù tôi biết rằng : dung hoà cả hai là một điều vô cùng khó khăn. Tôi đã từng bàn chuỵện này với bà Cherrie Blair, cựu phu nhân thủ tướng Anh Quốc.

Bà cho biết là trong suốt thời gian ông Tony Blair làm thủ tướng, bà vẫn tiếp tục hành nghề lụât sư. Vì điều đó giúp cho người phụ nữ không lệ thuộc vào người chồng. Tôi không đồng ý với quan niệm cho rằng : khi lấy một người đàn ông có điạ vị thật cao hay có chức vụ chính thức, người đàn bà phải từ bỏ công việc hay nghề nghiệp cuả mình.

Nhìn chung, đa số các báo Pháp đánh giá album của Carla Bruni thuộc vào hạng khá : sắc thái hài hòa, đan xen khéo léo các dòng nhạc pop, blues và folk. Lối soạn nhạc cô của thuộc vào trường phái tác giả mới (nouveaux auteurs), tiêu biểu qua các gương mặt như Vincent Delerm, Jeanne Cherhal, Benjamin Biolay, vân vân. Tuy nhiên, theo đánh giá của báo chí Pháp album có hai điểm chưa đạt :

Thứ nhất, với chất giọng thỏ thẻ, thì thầm, cô khó thể nào mà chinh phục được người nghe khi hát một mình với đàn đệm piano. Thứ nhì, trong một số ca khúc Carla Bruni vẫn còn nấp bóng các tàng cây đại thụ.

Trên album, cô trình bày lại nhạc phẩm You Belong To Me, một ca khúc nhạc folk mà tác giả Patti Page đã viết vào năm 1952. Bài này rất nổi tiếng qua nhiều lối diển đạt khác nhau, trong đó có Bob Dylan.

Phiên bản của Carla Bruni chưa thể sánh bằng. Còn trên một số sáng tác khác, cô vay mượn, gợi hứng khá nhiều từ Barbara, nhưng vẫn chưa bắt kịp danh ca quá cố. Sinh thời, Barbara còn được mệnh danh là “La Dame brune” Phu nhân áo đen cuả làng nhạc Pháp. Sự đón nhận cuả công chúng là một yếu tố rất quan trọng đối với một tác giả.

Đó cũng có thể là động lực thôi thúc cô Carla Bruni tiếp tục sáng tác và ca hát, cho dù điều đó đi ngược lại quy tắc. Có một điều cho thấy rõ là cô muốn tách hẳn vai trò của người sáng tác ra khỏi hình ảnh của đệ nhất phu nhâ, để tránh gây hiểu lầm. Nhiều người Pháp cho rằng tổng thống Pháp dùng hình ảnh của vợ để đánh bóng tên tuổi.

Dù muốn hay không : câu hỏi mấu chốt vẫn là : liệu báo chí có thể nào đề cập đến cô Carla Bruni, mà không hề nhắc đến chức vụ chính thức hay vai trò cuả đệ nhất phu nhân? Câu trả lời ngay vào thời điểm này dường như là có : đa số các tựa báo hôm nay đều tập trung, đơn thuần nói về nội dung tác phẩm, nhiều hơn là về nhân vật. Ngay cả tựa đề cuộn album cũng đủ để nói lên điều này. Hàng chữ “Comme si de rien n’était” gợi ý là nên đánh giá tập nhạc này : Như thể không có chuyện gì xẩy ra.

RFI

Trả lời

