Loan Châu: Trưởng thành trong ca nhạc và đời sống


Trường Kỳ

Cách đây khoảng 10 năm khi Loan Châu xuất hiện cùng với những ca sĩ thuộc lớp trẻ vào thời đó, cô đã là một trong những khuôn mặt sáng giá nhất. Ngoài giọng hát trẻ trung, nhẹ nhàng là một sự kết hợp hài hòa giữa vóc dáng và sắc đẹp. Đến nay Loan Châu vẫn luôn là một tên tuổi được mọi người nhắc tới với nhiều cảm tình đặc biệt dành cho một Loan Châu đã trưởng thành trong ca nhạc cũng như trong nghề nghiệp.

Với ca nhạc, Loan Châu đã tự đứng ra điều hành một trung tâm riêng với CD phát hành gần đây nhất là “Khúc Tương Phùng”, được gửi tới người nghe sau lần ra mắt thành công vào tháng 5 năm 2006 tại nam California.

Loan Châu: Trưởng thành trong ca nhạc và đời sống                  Nghe thêm các bài về Ca-Kịch sĩ tân nhạc

Nghe thêm các bài trong chương trình Nghệ Sĩ và Đời Sống – Trường Kỳ

“Khúc Tương Phùng” cũng đã được công ty Bến Thành Audio phát hành tại Việt Nam, là nơi hình ảnh khả ái của cô đã được in trên bìa một số tạp chí ở đây cũng như là nơi Loan Châu đã nhận được một số lời mời trình diễn nhưng cô đã phải từ chối vì chưa chuẩn bị đầy đủ tgrong lúc này.

Trên phương diện nghề nghiệp, sau khi ra trường với mảnh bằng cử nhân về IMS (Information Management System ), cô đã được thu nhận làm việc ngay. Và hiện Loan Châu đang là người quản trị về network cho cơ sở riêng về tài chánh và kế toán của mình tại chung địa điểm với phòng mạch của chồng cô là một bác sĩ nha khoa, sang Mỹ từ năm 75 và tốt nghiệp vào năm 1994.

Loan Châu từng nhận định nước Mỹ là đất của cơ hội, nên đã ra sức nắm lấy những thời cơ bằng tính kiên nhẫn của mình để đi đến thành công. Cô từng trả lời trong một cuộc phỏng vấn của người viết cách đây 7 năm là “phải kiên nhẫn mới làm được hết, nếu không kiên nhẫn thì đâu có làm được gì!”

Loan Châu tên thật là Ninh Cát Loan Châu, sinh ngày 15 tháng 9 năm 73 tại Sài Gòn. Tên của cô gồm có tên bố là Cát và tên mẹ là Loan ghép lại. Cô là con út trong một gia đình gồm 8 người con, 6 gái và 2 trai. Thân phụ cô là một thiếu tá hải quân Việt Nam Cộng Hòa, bị tù cải tạo nhưng được mẹ cô tổ chức cho vượt ngục sau 4 năm bị giam cầm. Ông đã cùng 4 anh chị Loan Châu vượt biển và đến Mỹ vào năm 79.

Loan Châu cùng mẹ và 3 chị kẹt lại vì vượt biên bất thành khiến mẹ cô bị cầm tù trong một thời gian khá dài. Mãi đến cuối năm 91 Loan Châu mới cùng mẹ và các chị sang tới Mỹ. Sự hội nhập vào xã hội mới đối với Loan Châu không có gì khó khăn, ngay cả vấn đề ngôn ngữ vì cô đã từng theo học Anh Văn khi còn ở Việt Nam. Hơn nữa nhờ ở tính kiên nhẫn nên Loan Châu đã quen ngay với một xã hội hoàn toàn mới mẻ.

Sau một thời gian ngắn học thêm Anh văn để bổ túc cho vốn liếng sẵn có và một thời gian theo học ở Golden West College tại Orange County, Loan Châu ghi tên theo học ngành Information Management System và tốt nghiệp ở trường Đại Học Long Beach vào năm 96. May mắn hơn nữa là cô đã được mời ký giao kèo làm việc cho một công ty lớn trong khi phải còn một năm nữa mới ra trường.

Thời gian còn ở Việt Nam, Loan Châu theo học trường Đoàn Thị Điểm và cuối cùng là Marie Curie cho đến hết lớp 12. Vào những năm cuối bậc trung học, Loan Châu đã có những hoạt động về ca nhạc. Có lần cô đã được trường cử đi thi hát cấp thành phố và được chọn là 1 trong 5 người đại diện để dự thi hát toàn quốc tại Hà Nội. Nhưng gia đình đã không cho phép cô tham dự cuộc thi hát này…

Thật ra Loan Châu đã thích đi hát ngay từ khi còn nhỏ, từng say mê hoạt động trong thời kỳ ở trong tổ chức hướng đạo. Tuy nhiên gia đình không thích cho cô lao đầu sớm vào lãnh vực ca nhạc, mà chỉ muốn cô chú tâm đến việc học vấn.

Vài tháng sau khi qua đến Mỹ, Loan Châu đã tham gia hoạt động trong ca đoàn của giáo phận Westminster và cùng với một số bạn bè thành lập một ban nhạc trình diễn trong những buổi tiệc cưới. Trong những dịp này, cô vừa hát vừa xử dụng keyboard nhờ từng học Piano với các dì phước từ khi lên 6, 7 tuổi cho đến khi rời Việt Nam.

Trong một lần tham dự cuộc thi hát Karaoke, tổ chức vào năm 95 tại vũ trường Ritz, Loan Châu đã đoạt giải nhất nhờ giọng ca tốt cùng sự vững vàng về nhịp điệu. Một thời gian sau đó, khi gần ra trường, Loan Chân đến trung tâm Asia chơi trong lúc trung tâm này trong giai đoạn tổ chức chương trình “Góp Một Bàn Tay” để yểm trợ cho việc xây dựng Làng Việt Nam ở Palawan, Phi Luật Tân.

Cô cùng ca đoàn của giáo phận Westminster dưới quyền điều hành của nhạc sĩ Thanh Lâm cũng được mời tham gia trình diễn trong ngày giao số tiền quyền quyên góp được cho đại diện tòa Giám Mục. Trong ngày đó có rất nhiếu báo chí và trung tâm băng nhạc tham dự, trong số có đại diện của cả 2 trung tâm Thúy Nga và Asia.

Cả hai trung tâm này đều ngỏ lời mời cô cộng tác. Thúy Nga muốn Loan Châu hát thử chung với nhiều người, trong khi Asia muốn mời cô hát đơn ca. Loan Châu tâm sự là thật sự cho đến lúc đó cô vẫn không nghĩ là mình sẽ trở thành một ca sĩ nhà nghề. Nhưng do thích được hát solo nên cô đã nhận lời mời của Asia.

Thật ra Loan Châu cho là tất cả đều đến từ cái duyên. Để cuối cùng cô đều đã có dịp hợp tác với cả hai trung tâm. Trước tiên, cô được Asia mời thử giọng và liền sau đó được mời cộng tác vào cuối năm 96. Đã nhận lời cộng tác với Asia, nhưng Loan Châu vẫn tiếp tục đi học và sau đó đi làm để chiều lòng bố mẹ.

Nhưng đó cũng chính là điều mong muốn của cô. Vừa chủ trương đi sâu vào lãnh vực nhà nghề, Loan Châu vừa tiếp tục tạo một căn bản cho đời sống của mình bằng công việc chuyên môn. Cô cho biết lúc đó nếu phải bỏ hát thì rất khó vì lãnh vực nghệ thuật đối với cô có rất nhiều quyến rũ một khi đã chính thức dấn thân.

Dù sao Loan Châu cũng đã tạo cho mình được một căn bản trong cuộc sống với mớ hành trang tương đối đầy đủ để bước vào đời nếu trong một hoàn cảnh nào đó cô không còn có dịp hoạt động trong môi trường ca nhạc. Chính do việc không thể bỏ ca hát nên Loan Châu lúc nào cũng tận hưởng một cách tận tình mọi liên quan đến lãnh vực này. Cả đến kịch nghệ cũng đã rất thu hút cô để nhận lời góp mặt diễn xuất trong một số soạn phẩm. Trong lãnh vực này, Loan Châu cũng gây được nhiều chú ý.

Trong suốt thời gian cộng tác với trung tâm Asia, Loan Châu đã tạo được cho mình một tên tuổi tương đối vững vàng. Thời gian có mặt trên những chương trình của Asia có thể được coi như một phương tiện để Loan Châu làm quen với khán thính giả cũng như để đo lường sự thành công của cô. Loan Châu xuất hiện lần đầu tiên trên video số 13 của trung tâm này với chủ đề “Hoa và Nhạc” trong nhạc phẩm “Tình Cuồng Điên” và đã được khán thính giả để ý đến giọng hát. Tuy nhiên cô chưa hài lòng lắm về cách trang điểm trong lần xuất hiện này.

Hơn nữa, cô cho biết bây giờ rất mắc cở khi coi lại tiết mục đầu tiên này của cô trên video. Qua đến Asia 14 với chủ đề “Yêu”, Loan Châu có nhiều tiến bộ hơn với bài “Tango Tình” và bắt đầu nhận được nhiều lời khen ngợi. Và cứ như vậy, tên tuổi của cô được nhắc nhở đến nhiều hơn.

Nhưng sau khi xuất hiện trên 12 chương trình video của trung tâm Asia trong hơn 2 năm, Loan Châu đi đến quyết định tách riêng để một thời gian sau thành lập một trung tâm lấy tên là Loan Châu Music vào tháng 8 năm 1999. Đây là một quyết định quan trọng đối với thiếu nữ khi đó còn rất trẻ, mới khoảng chừng 25, 26 26 tuổi này. Quyết định đó chắc chắn là đến từ sự tự tin của một cô gái từng tự nhận là có tính “cứng đầu“ với một ý chí vững vàng. Muốn làm gì phải làm cho bằng được.

Quyết định đi vào một thử thách lớn của Loan Châu đã được cô hoạch định trước đó khá lâu. Sau khi trải qua nhiều suy nghĩ đắn đo, do sự thôi thúc của lòng đam mê ca nhạc, cộng với tính tự lập và một sự cương quyết, Loan Châu lúc đó đã chấp nhận bỏ cả việc làm ổn định của cô với chức vụ chuyên viên quản trị điện toán cho một công ty hàng không quốc tế để lao đầu vào một thử thách khá lớn lao.

Quyết định này tùy thuộc rất nhiều vào cảm tình đối với khán giả cô đã gặt hái được nhờ những chương trình video cũng như các chuyên lưu diễn đó đây. Loan Châu đo lường được điều đó để hăng say thực hiện CD đầu tay của mình là “Tình Hồng Cho Anh”. Kế đó là sự ra đời của CD mang tựa đề “Nụ Hôn Thiết Tha” , và lần lượt là sự ra đời của những CD khác dưới nhãn hiệu Loan Châu Music như: Khúc Ca Mùa Xuân, Anh Hãy Nói và mới nhất là Khúc Tương Phùng gồm những tác phẩm của Hoài An, một nhạc sĩ trẻ nổi tiếng ở Việt Nam.

Xen kẽ với những sản phẩm đó là một số CD khác do trung tâm Thúy Nga thực hiện cho cô như Tình Tôi Mới Lớn, Mưa Dĩ Vãng, vv… sau khi không còn là một “con gà” của Asia, cũng từng thực hiện một số CD có tiếng hát của cô chung với nhiều giọng ca trẻ khác.

Với trung tâm Thuý Nga, Loan Châu xuất hiện lần đầu tiên trên chương trình video của trung tâm này với nhạc phẩm We Like To Party. Hiện nay dù hoạt động với tư cách một ca sĩ độc lập, nhưng Loan Châu vẫn góp mặt thường xuyên trên những chương trình video. Gần đây hơn cả là chương trình mang chủ đề “Thời Trang Và Âm Nhạc” được thu hình tại Atlanta vào ngày 2 tháng 7 năm 2006 vừa qua.

Về mặt lưu diễn, Loan Châu xuất hiện lần đầu tiên với tính cách nhà nghề vào năm 97 trong một chương trình tổ chức tại vũ trường Galaxie ở Virginia cùng với Gia Huy. Từ ngày đó đến nay, cô đã chân đến rất nhiều nơi ở Bắc Mỹ, Âu Châu cũng như Úc Châu để trở thành một khuôn mặt khả ái chiếm được nhiều cảm tình của mọi người.

Qua một cuộc phỏng vấn cách đây khá lâu liên quan đến phương diện tình cảm, Loan Châu cho biết cô có nghĩ tới, nhưng vẫn chưa có tình yêu. Với Loan Châu, đối với một người tình cô không đòi hỏi ở vẻ bề ngoài mà cần nhất người đó cần phải có kiến thức rộng, khả năng giao thiệp và có tính tình rộng lượng biết thông cảm.

Vào năm 2001 vừa qua, Loan Châu đã đi đến hôn nhân với một thanh niên hơn cô vài tuổi, là người đã đáp ứng được trọn vẹn cho những gì cô mong muốn. Nhưng điều quan trọng hơn cả là cô được chồng rất khuyến khích trên con đường nghệ thuật. “Nếu không cũng khó khăn lắm để có thể theo đuổi con đường của mình”, như cô nói.

Loan Châu quen biết với chồng vào năm 1998 qua sự giới thiệu và kết hợp của chính bà mẹ chồng, là một thành viên trong Hội Các Bà Mẹ Công Giáo của giáo phận Westminster, cũng là nơi Loan Châu có chân trong ca đoàn trong rất nhiều năm. Mọi việc đã diễn tiến một cách rất tốt đẹp để hai người cùng nhau đi đến hôn nhân vào năm 2001. Loan Châu tươi cười cho biết cô không cảm thấy có sự khác biệt gì so với lúc cô chưa có gia đình. Vì trước đó đã đi hát, và nay vẫn được chồng cô khuyến khích đi theo con đuờng này. Chỉ có một điều cô muốn có con nhưng chưa có. Con trai hay gái gì cũng được hết, tuy rằng thật sự cô thích có con gái hơn.

Loan Châu đang trong vòng thực hiện một DVD đầu tiên cho cô với hy vọng sẽ hoàn tất vào cuối năm 2006. Loan Châu tự cho đó là một việc rất “bạo” nên cô phải làm cho thật kỹ lưỡng. Do đó trong khoảng thời gian từ tháng 9 năm 2005 đến tháng 2 năm 2006, cô thường xuyên về Việt Nam để thu hình.

Khi đưa ra sự so sánh hiện nay với những ngày đầu mới bước chân vào đường ca nhạc, Loan Châu nhận thấy giọng hát cùng phong cách trình diễn của cô có rất nhiều tiến bộ. Những kinh nghiệm thu thập được sau 10 năm hoạt động và sự càng ngày càng gần gũi với khán giả của cô đã mang đến cho Loan Châu sự tiến bộ đó.

Loan Châu đến với khán giả bằng vẻ ngây thơ và hồn nhiên cách đây 10 năm qua những nhạc phẩm trình bầy. Nhưng bây giờ thì cô cho là “không hề thấy nữa, tuy nhiên phải đặt hết tâm trạng của mình vào tâm trạng của nhạc phẩm diễn tả”, như lời cô nói với một vẻ già dặn và thành thạo của một tiếng hát chuyên nghiệp.

Cuộc sống hiện nay của Loan Châu là một cuộc sống hạnh phúc. Hạnh phúc bên người chồng hoàn toàn thông cảm với cô. Lại còn cả một niềm hạnh phúc lớn lao nữa khi cô còn được sống gần nơi bố mẹ và anh chị cư ngụ mà vợ chồng cô thường về thăm và chơi với các cháu. Đối với Loan Châu như vậy đã là đủ. Cô không đòi hỏi gì thêm ngoài một đứa con mà cô sẽ dồn tất cả niềm thương yêu vào đó. Cô hy vọng niềm hạnh phúc tuyệt vời đó sẽ đến với cô một ngày không xa…

Trường Kỳ

Bình luận về bài viết này